Thu Đợi-Một góc cảm nhận của độc giả và tác giả - Tô Hoàng Nam

Post Top Ad

Thứ Năm, 14 tháng 5, 2015

Thu Đợi-Một góc cảm nhận của độc giả và tác giả

Thương sầu Cúc muộn
Đường ngập trải Thu 

Vắng ngõ dần thưa
Trường canh rũ lặng
Gió tràn hiên vọng
Sương phủ Nguyệt chờ
Nẻo khuất tìm người
Hường môi ướt đẫm

 Đã có người gửi tin nhắn cho HN và nói rằng,tôi đã có và đọc hết bản tách 1 vạn cách đọc của bạn .
Cảm giác có cái gì đó rất đam mê và lôi cuốn tôi,nhưng có điểm tôi không giải thích được ,hình như trong bài Thu có ma thuật khiến tôi mê mẩn,đôi khi là ngớ ngẩn khi có thời gian rảnh rỗi để sáng tác thơ.
Bài thơ viết rất tốt,có hồn và hương vị thật sự của mùa Thu .
Tả người con gái đang chờ đợi tình nhân của mình về,đợi ước hẹn của mình khi Thu về ,đêm ngày gầy mòn teo tóp ...
Để hiểu hết ý của bạn trong bài thơ,tôi phải mất rất nhiều thời gian để nghiền ngẫm,để cảm nhận ,so sánh với phép ẩn dụ mà bạn dụng tâm vào...
HN: Nói thật với các cô chú và thi hữu,kg riêng gì độc giả này bị ngộ độc Thu Đợi.
Ngay cả bản thân tôi,cũng đã từng bị lôi cuốn và nhiều lúc phải nói 1 từ " si" để diễn tả nó.Cứ mở mắt ra,đi làm ,một thời gian dài cái hình ảnh người con gái trong Thu Đợi,hình ảnh hoa Cúc gầy,hình ảnh đợi hẹn của người con gái tôi thương lại ám ảnh,có gì đó mê hoặc tôi,nó ẩn chứa 1 điều gì đó mà tôi kg giải thích đc.
Dường như tôi bị lạc vào chính ma trận hoán vị Thu Đợi mà tôi đã sáng tạo ra,có thể những người khác nói tôi cường điệu quá,nhưng quả thật điều đó là sự thật.
Để sáng tác bài Thu này tôi mất 3 ngày ,2 ngày đầu tiên tôi đi đây đó,những nơi có lá vàng rơi,qua ngõ vắng,đêm lại nằm trên nóc nhà mình ngắm trăng ...tới ngày thứ 3 tôi mới sâu chuỗi và lồng ghép ý tứ vào bài và cấu tạo lên Thu Đợi.
Mất 1 tuần lễ tôi nghiên cứu và tách hoán vị để kg bài nào trùng bài nào,1 tuần miệt mài bên bàn làm việc lúc được nghỉ ,rảnh rỗi...
Tới giờ tôi vẫn chưa thoát ra được khỏi bóng bài Thu Đợi,đó là lý do trước đây tôi sáng tác ra gần 100 bài thuận nghịch độc,mà thời gian gần đây tôi không thể viết nổi 1 bài nào khác...
Có thi huynh,thi hữu nào bị trường hợp như tôi kg? Xin hãy chỉ cho tôi cách để thoát khỏi nỗi ám ảnh này với .
Có lẽ tôi dụng tâm hơi sâu khiến tôi cảm giác đang bị " thân bất do kỷ " kiểu như " Võ lâm truyền kỳ " gọi là " Tẩu hỏa nhập ma "...
Đôi khi đầu óc tôi hướng về thứ khác,thời điểm khác,chẳng hạn mùa Hạ,tôi viết mấy bài đl về mùa Hạ,nhưng hình ảnh Thu cứ hiện mãi trong đầu tôi...và gần như chiếm chỗ tất cả...
Có lẽ có người nói đúng,kg nên khen tôi,làm vậy có lẽ phản tác dụng,làm tôi càng ngày càng bị chìm sâu trong cảm tác bài Thu này ...
Thật sự tôi chưa tìm lại được cảm xúc và hứng thú mới trong thuận nghịch độc ...
Xin chia sẻ !

Không có nhận xét nào:

Post Top Ad