Trong
khoảng hơn 200 năm từ năm 1720 - 1970,ở nước ta chỉ mới có khoảng 18 hoặc 19
bài thơ thuận nghịch được lưu truyền.
Từ những năm 2000 trở lại đây, đã có nhiều tác phẩm thuận nghịch hơn,phong phú hơn bao gồm cả thơ song thất lục bát, thơ lục bát…
Từ những năm 2000 trở lại đây, đã có nhiều tác phẩm thuận nghịch hơn,phong phú hơn bao gồm cả thơ song thất lục bát, thơ lục bát…
Người
đáng nhắc tới nhất hiện nay là hai tác giả KLG Phạm Đan Quế (TP.HCM 79 tuổi) và
TS. Đặng Văn Phú (TP.Hà Nội 74 tuổi).
Đây là hai tác giả có nhiều thơ thuận nghịch độc và bài thơ có nhiều cách đọc nhất. Mỗi người có trên dưới 100 bài thơ
viết theo lối thơ thuận nghịch. Họ là các lão sư có thâm niên nghiên cứu lâu dài đáng để chúng ta noi
gương theo và học hỏi cách dùng từ, vận ý tài tình trong thể thơ này.
Phù
Thủy Jin To! Anh là ai? Đọc xong cái tên tôi cũng đã có cảm giác có điều gì lạ
lạ, độc và có điều gì đó hơi hơi bị mê
hoặc một chút. Qua tìm hiểu tôi đã kiểm chứng, nhắc tới
tên anh, trên facebook rất nhiều người đam mê thơ ca biết
tới, bởi cái tài viết thơ Đường luật,
hơn nữa là thơ Đường luật thuận nghịch. Một thể loại khó, lạ, độc đáo và cũng
là một thể thơ chơi chữ học của thi nhân
thời người xưa.
Tuy
anh mới vừa tròn 30 tuổi, nhưng điều thật sự khiến tôi bất ngờ đó là “Anh
cũng là một tác giả có thể nói là nhiều
thơ thuận nghịch Đường luật nhất nhì ở tại thời điểm này”, vừa là thi sĩ trẻ tuổi
nhất trong những nhà thơ viết thơ Đường luật. Số lượng thơ Đường luật thuận nghịch
của anh đã có trên một trăm bài, đa chủng
loại bao gồm thất ngôn bát cú đường luật thuận nghịch, thất ngôn tứ tuyệt thuận
nghịch.
Cái
tài trong thơ của anh cũng khiến cho độc giả đọc và ngẫm nghĩ thật lâu mới hiểu
được hết dụng ý, ẩn ý trong bài. Mới đọc
cảm giác ý tứ, ngôn từ nhẹ nhàng mượt mà, mềm mại. Nhưng càng đọc càng thấy sự lắng đọng sâu sắc cách dùng từ trong
câu mà anh đã dụng tâm vào… Một tác giả trẻ viết thơ Đường luật thuận nghịch đầy triển vọng trong làng thi thơ Việt Nam.
Cách gieo vần nhả ý của anh đọc mượt mà,
khiến người đọc có cảm giác không phải
là thơ thuận nghịch, bởi vì nó quá trơn
tru và tự nhiên. Thơ anh miêu tả rất nhiều
khía cạnh, tâm tư, tình cảm, lãng mạn
có, sầu tủi có.
Đa
phần là tình yêu lứa đôi, sầu vương
thương nhớ.
“Lang tình nhớ hẹn đợi sau mành
Nguyện
ước chung đời cặp yến oanh”
Đó
là hai câu đầu tiên trong bài “Mộng má phấn”,
cảm giác gợi cho người đọc một cặp Yến Oanh hẹn ước đợi gặp nhau, nhẹ nhàng lãng mạn, ví như
trai anh hùng, gái thuyền quyên…
Người
quân tử trọng tình vẫn nhớ hẹn với người
con gái mình thương yêu, hàng ngày vẫn đợi
sau tấm mành,cảm nhận nhân tình thế
thái… Đó là đọc xuôi, còn đọc ngược lại:
“Oanh
yến cặp đời chung ước nguyện
Mành
sau đợi hẹn nhớ tình lang”
Cái
hay trong bài này, đọc xuôi là người quân tử
đợi má phấn, nhưng đọc ngược lại thì lại là hồng nhan đợi tình lang của mình quay về. Thật sự
khiến tôi rất khâm phục,
ý thơ rõ ràng, tứ thơ tường minh… quả nhiên vượt xa sự mong đợi của độc
giả. Tập thơ “Mộng” gồm 56 bài thơ Đường
luật thuận nghịch, một con số đáng nể phục
cho một tập thơ xuất bản. Thơ Đường luật
đã khó, thơ Đường luật thuận nghịch càng
khó gấp bội.
Phù
Thủy Jin Tô lại là một tác giả còn rất
trẻ tuổi, tôi không đặt nhiều niềm tin lắm
vào anh mãi tới khi tôi chính thức cầm trên
tay tập bản thảo này và cảm nhận nó. Tình
yêu thơ ca của anh còn khắc họa rất rõ nét
trong từng bài, tình yêu quê hương đất nước, mùa xuân cây cối đâm chồi nảy lộc.
Ví
như bài “Xuân và Em” anh có viết:
“Hường
môi quyện tỏa cánh mai hồng
Đượm
nét xuân ngời nắng ửng đông”.
Chao ôi! đọc bài này tôi cảm giác thấy thật nhẹ nhàng, khắc họa rõ nét sinh động như một thiếu
nữ đang cười bên những nhành mai hồng
đang khoe sắc. Mùa xuân, người ta hay nhắc
tới Mai Vàng, quyện hòa trong nắng, ở
đây anh lại miêu tả “mai hồng quyện với
nàn môi hường của thiếu nữ” đúng là sự độc đáo
mới lạ, tuy mới lạ nhưng lại không mất đi sự đằm thắm, nồng nàn của mùa xuân. Thêm vào đó gợi
cho người đọc cảm giác nó còn đậm nét
hơn khi miêu tả Mai vàng sắc Xuân.
Trong
bài “Xuân Về Quê Tôi”anh lại miêu tả mùa
Xuân, nhưng là miêu tả khía cạnh khác, mời chào đằm thắm nghĩa tình.
“Vang mùa trống thúc người xuôi ngược
Tiếp
rượu hiên chào khách lại qua.”
Trong
hai câu này, đọc xuôi thì là anh đóng vai trò
chủ nhà tiếp rượu khách khứa, rồi có những vị khách qua lại chủ nhà mời chào rượu, đọc ngược lại
thì khách qua nhà chào rồi chủ nhà đang
tiếp rượu…rất thú vị…
“Vang
mùa trống thúc người xuôi ngược”.
Đọc chiều thuận thì cho ta cái hình dung, tiếng
trống vang đang thúc giục người mau mau
về để dự hội làng. Đọc ngược thì lại là
người đi ngược đi xuôi dong trống thúc để
chào hội đang về… Dù đọc thuận hay ngược,
câu từ luôn tự nhiên,giàu âm điệu, giàu hình ảnh, như gợi cho ta ngay trước mắt cảnh hội chẩy đầy làng xóm nghĩa
quê…
Quá
hoàn hảo và tuyệt vời cho một bài thơ… Theo
tôi biết đây cũng là bài thơ có nhiều cách
tách đọc bài nhất hiện nay nằm trong chùm thơ gồm 3 bài anh đề xuất kỷ lục Vietkings.
Trong
hai câu này có “sử dụng phép đối rất chuẩn.”
Làm cho người đọc thấy lâng lâng, nhẹ nhàng và rõ nghĩa.
“Qua
lại khách chào hiên rượu tiếp
Ngược xuôi người thúc trống mùa vang.”
Quá
tuyệt phải không các bạn? Riêng tôi đang
cảm giác tràn trề tình xóm nghĩa làng,mùa xuân đầy ăm ắp những yêu thương.
Đó là với mùa Xuân, còn với mùa Thu, anh lại miêu tả sự khác biệt rất
lớn, trong sự tài hoa vẽ tô bằng ngòi
bút sắc sảo của mình.
Ví
như trong bài “Đêm Thu”
“Mềm
vai ướt đợi người hiên ngóng
Thốc
gió đầy chờ lối cỏ giăng”
Cảm
giác Thu mà buồn hiu hắt, khi có mưa, ngóng
ngoài hiên, gió thốc vào mặt… Gợi cho con
người ta cảm giác lạnh, thiếu thốn, thu buồn nhưng quyến rũ.
Trong
bài“Đỉnh Thiên Sơn”, anh khắc họa, vẽ nên
khung cảnh tuyệt vời, như chốn tiên ngay trước mắt độc giả.
“Chiều
bóng thoảng trôi nhẹ tóc mây
Rạng
ngời soi tỏa ánh dương đầy
Rêu
xanh lá ngập tràn sơn đỉnh
Động
bích khe reo gọi tháng ngày”
Có
rêu phủ đỉnh núi, có động bích, khe chảy róc
rách… thì có khác gì cảnh thần tiên, thêm nữa anh khắc họa “Rạng ngời soi tỏa ánh dương đầy”…
Quá tuyệt vời cho cảnh vật anh khắc họa
nên. Gợi cảnh ánh sáng soi chiếu luôn đầy.
Tôi thấy thật sự khâm phục ngòi bút trẻ
tài hoa này.
“Kiều diễm nét tô viền chấm mải
Sáng bừng tâm điểm dõi mê say
Tiêu
ngâm dạo khúc hòa êm dịu
Chiều
bóng thoảng trôi nhẹ tóc mây”
Vẻ
đẹp kiều diễm cộng thêm một vài đường viền,
chấm phá, trong bài thơ này tác giả vừa là nhà thơ, vừa là một họa sĩ tài hoa… đang mải mê ngắm
dõi định tâm để phác họa lại cảnh.
Mùa
Đông anh lại khắc họa thế này trong bài “Bến
Đợi Thu Tàn”.
“Chan
chứa ước thề thuyền gửi mộng
Gần
neo đậu nhé kịp về đông”
Cảm
giác thật sự tuyệt vời, hai câu này tôi không
thể nào dùng ngòi bút của tôi mà miêu tả được sự tuyệt hảo này được. Lời tâm tình, gửi ước mộng
nhờ con thuyền chở đi đến nơi phương xa,
đến nơi có người yêu thương của mình, gần
neo để kịp về đông,đừng
để bị nhỡ. Để xây đắp ước nguyện tràn đầy,
khi đọc ngược lại “lại là lời nhắn gửi mùa đông về kịp”….
Trong
thơ anh, tôi đọc bị cuốn hút quá trời luôn,
cảnh vật được anh miêu tả, nhân hóa nên, ẩn dụ như con người, sinh động rõ nét. Tôi tự hỏi, trước
đây có nhiều người nói, thơ thuận nghịch
là loại thơ hồi văn, viết có mấy ai đọc
mượt mà, tả tình tả cảnh đạt đâu… Ấy vậy
mà, anh ấy còn quá trẻ mà lại miêu tả lắng
đọng, sâu sắc tới vậy. Hơn nữa, còn là thơ thuận nghịch Đường luật, phép đối anh dùng rất chuẩn
mà không mất đi tứ thơ, ý thơ, không gò
bó khuôn khổ… Đúng là sự tài hoa không
chỉ nói hết thành lời được.
Trong bài “Mong hè về”anh có viết:
“Nồng đượm nắng xưa nghĩa trọn về
Thắm
tình ân cũ nón nghiêng che”
Đúng là một con người tài hoa, một con người hiếu thảo, cách miêu tả của anh xen kẽ lẫn
nhau, tạo ra sự đột phá mới mẻ. Mà qua
đó, có lẽ tạo nên sự mượt mà, mà các nhà
thơ đi trước không miêu tả được chăng? Và tôi tin rằng, tác phẩm này đến với tay độc
giả, sẽ lôi cuốn và tạo ra một cơn gió lạ
trong làng thơ Việt Nam… Một trong những
tập thơ Đường luật thuận nghịch đúng
nghĩa nhất từ trước tới nay.
Tôi
sẽ dõi theo anh như một độc giả chính thức,
thật sự khâm phục với sự tài hoa, miêu tả phóng khoáng, thanh thoát của anh.
Tôi
cũng tin rằng, thể thơ này trong tương
lai, sẽ rất nhiều người biết và theo đuổi
hơn. Mỗi bài đều có thể đọc và tách
thành thơ ngũ ngôn, tứ tuyệt được. Và
tôi còn được biết, ứng với mỗi bài “thất
ngôn bát cú” anh viết có trên 10 cách đọc
tách. Ngoại trừ 3 bài thơ “Sen Trắng, Thu Đợi,
Xuân về Quê tôi” ứng với mỗi bài có trên “5 nghìn cách đọc tách và là chùm thơ đề xuất kỷ lụcTTSKL: Vietkings hiện nay.”
Tôi
cũng mong rằng chùm thơ anh đề xuất sẽ sớm
có tin vui! Và tôi cũng mong anh sẽ xác
lập được kỷ lục và cống hiến hơn nữa cho thi
ca nước nhà. Tôi xin chân thành cảm
ơn tác giả đã cho tôi có cái nhìn khác,
toàn diện hơn về thể thơ tuyệt vời này.
Xin
chúc anh sức khỏe và thành công trong niềm
đam mê này!
Nguyễn Quang Vinh
Hội
Viên CLB Thơ Đường Hải Phòng
Ngày
26 tháng 9 năm 2014
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét